FIRST TIME.


EHH KASI NGA FIRST TIME KO!!
Okay. Finally, sa sobrang daming plano na pupunta ng Manila. Eto na, natuloy na. Na kaming dalawa lang. Tas byahe pa. Nung una parang ayoko, kasi si mama ayaw ako payagan dahil kakagaling ko lang sa sakit. Medyo nilalagnat ako kahapon, kaya un! Pinapahiram niya sa amin yung car kaya lang ayaw daw maipit ni Oman sa traffic kaya gorabells pa din kahit na sa byahe lang. Dumaan muna ko sa school para magpasukat ng TOGA!! Ohyess. Graduating na talaga. OKAY HAHA. Mga 9AM na kami nagkita sa Waltermart Dasma. Ayun, sumakay na kami ng bus papuntang Pasay. Sa totoo lang, hindi ko alam kung saan kami bababa, pero alam ko naman ung lugar, sobrang hindi lang talaga ako marunong magbyahe sa manila. Medyo nagka-BV-han pa sa bus kasi may dalang yosi si Oman, na ayaw ko >.< Kainis lang!! Ayun, pagkababa naming sa pasay, diretsyo Mcdo bumili ng food. Dahil sa sobrang excited ko sumakay ng MRT, nitake out ko na lang yung food namin. Eto na, papili na sa MRT. 



HAHA excited much talaga ko. Alam naman ni Oman na hindi pa ko nakakasakay dun, first time ko. So para ibully ako, kailangan niyang sabihin sa akin ng malakas yung ganito, “FIRST TIME MO DIBA? KUMAPIT KA, BAKA MAHULOG KA.” Kasi kainis naman! Hindi lang sa sinabi niya. Nung una kasi, nakaupo na kami tapos biglang sabi lumipat daw dun sa kabilang MRT, BV lang!! Eh di puno nay un pagkalipat naming, kaya nakatayo na kami. So yun, wala pang pinanganak na gentleman sa mga nakaupo kaya medyo tiis ako. Nung una, hindi pa ko naniwala na madadala pala ako kapag umandar na yung MRT, kaya hindi ako kumapit, tapos biglang umandar!! BONGGA! Buti hindi ako nahulog at nagpagulong-gulong dun! HAHAHA. From Taft Avenue Station to Santolan-Annapolis Station.
Bandang Ortigas nung nakita naming yung SM Megamall. Binibiro ako ni Oman na bumaba na kami, pero alam kong ayaw niya kaya nagbehave na lang ako. Pagdating ng Santolan Station, mga 1045, Wala kaming mapagtambayan kasi 1PM pa makikipagkita yung supplier ko. Kaya nagdecide kami na bumalik ng Ortigas. HAHAHA. So ikot nanaman kami, akyat-baba-lakad. Antay ulit ng MRT. Mga tatlong MRT na yung lumampas kasi puno palagi kaya bago pa kami makasakay. Pagdating sa Megamall, nag-iisip na kami ng kakainin. Sabi ni Oman, gusto daw niya Tokyo-Tokyo. Eh di gorabellss naman kami dun. Pag upo namin, sabi niya “FIRST TIME KO KUMAIN DITO” HAHAHA super LOL-ing talaga ko. HAHA kaya inorderan ko siya ng madami dahil treat ko naman at natuwa ako dahil first time niya HAHAHA.
Pagkatapos naming kumain, ikot-ikot-akyat-baba-lakad lang ang ginawa naming. Niyakag ko siya bumili ng DQ kaya lang may ubo ko kaya hindi siya pumayag. Nagpunta din kami sa Forever 21, pero wala naman akong nagustuhan kaya umalis din kami agad. Buti na lang malapit na mag-1 PM nun, Nagdecide kaming lumabas na, hindi namin makita yung una naming pinasukan, kasi FIRST TIME NAMIN sa Megamall HAHA ewan ko, nadala na ata ako ng nanay ko dun pero bata pa ako, ganun din siya. HAHA Malay ba namin. SORRY taga probinsya eh! HAHA. Ayun, so nagdecide na kami magtaxi kahit super mahal. Si Manong Driver super chika sa amin, hindi naming namalayan na nasa Marikina na kami, kaya kinabahan na ako, kasi parang hindi naman sa may Marikina yung SANTOLAN station na pinuntahan naming kanina. Yun pala, mali talaga kami ng unang station na pinuntahan. Tama yung lugar na pinagdalahan sa amin nung taxi driver. Bongga langs!! Pero napamahal padin kami, okay lang kasi mabango naman yung kotse niya! Finally, nakuha ko na yung mga shoes na order sa akin, tapos makakauwi na din kami kaya lang hindi na namin alam pauwi. Buti na lang magaling magtanong si Oman. Kaya from LRT Santolan(super luwag) to Araneta Cubao Station, nakaupo kami ng bongga, tapos pagbaba naming, naglakad kami ng super haba. GATEWAY MALL, GREENPLAZA MALL ATA?? At may isang mall pa kaming dinaanan para marating ung MRT 3.











Okay naman ang byahe naming hanggang makauwi sa Cavite. Kaloka lang. Daming tampuhan at kaartehan. Pero worth it yung mga FIRST TIMESSSS NAMIN! Kakatuwa! Had a great day today! Super!! 



With love, DYS. 


Comments

Popular Posts